Lan tỏa văn hóa đọc đến cán bộ, chiến sĩ nơi biên giới

10:06 - Thứ Năm, 16/06/2022 Lượt xem: 7260 In bài viết

ĐBP - Thông qua hoạt động luân chuyển sách, báo, phục vụ lưu động bằng xe ô tô thư viện đa phương tiện, thời gian qua, Thư viện tỉnh đã tổ chức triển lãm sách, báo ngoài thư viện tới các đơn vị lực lượng vũ trang, đặc biệt là với cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng. Sách, báo, tạp chí không chỉ trở thành một trong những kênh truyền tải thông tin quan trọng đến với những người lính mang quân hàm xanh nơi biên giới mà còn là hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật mang lại hiệu quả cao cho bộ đội.

Thư viện tỉnh trao tặng nguồn sách hạt nhân và luân chuyển sách tới tủ sách Đồn Biên phòng Mường Pồn.

Những ngày đầu năm 2022, dù tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp song phát huy tinh thần “người chiến sĩ văn hóa”, đoàn công tác của Thư viện tỉnh đã không quản ngại đường sá xa xôi, đi lại khó khăn để mang sách, báo đến các chốt, đồn biên phòng nơi biên giới. Đợt tặng sách lần này, Thư viện tỉnh đã tổ chức trao tặng nguồn sách hạt nhân và luân chuyển sách tới tủ sách 17 đồn biên phòng và Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Là cán bộ trực tiếp tham gia chuyến đi này, anh Phạm Đình Tuân, Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ, Thư viện tỉnh chia sẻ: “Mỗi chuyến đi là một trải nghiệm khó quên đối với những người làm công tác Thư viện như chúng tôi. Bởi địa chỉ xe thư viện lưu động hướng đến đều là những nơi vùng sâu, vùng cao biên giới, vùng đặc biệt khó khăn, nơi người dân ít có cơ hội được tiếp cận với sách và internet. Tại mỗi điểm đến phục vụ, ngoài việc giao lưu, tặng sách phục vụ cơ sở, đoàn công tác Thư viện tỉnh còn hướng dẫn các chiến sĩ quản lý tủ sách của đơn vị, sắp xếp tủ sách khoa học, hợp lý; đồng thời tranh thủ khảo sát thực trạng nhu cầu bạn đọc sách, báo ở các đồn biên phòng và nhân dân sinh sống trên địa bàn để có kế hoạch phối hợp đầu tư xây dựng tủ sách cho phù hợp.”

Với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Mươn, sách, báo, tạp chí là món quà vô cùng ý nghĩa góp phần vào việc xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần cho bộ đội. Vậy nên, việc đưa sách, báo đến đơn vị, vùng biên giới của Thư viện tỉnh sẽ giúp phong trào đọc sách ngày càng lan tỏa sâu, rộng, thực chất, tạo thêm động lực cho anh em chiến sĩ phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trung tá Vũ Hải Giang, Chính trị viên Đồn Biên phòng Mường Mươn bày tỏ: Việc xây dựng và nâng cao chất lượng phong trào đọc sách và làm theo sách, báo của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Mươn là một nhu cầu cần thiết trong tình hình hiện nay. Đọc sách, báo không chỉ giúp cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nắm được chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mà còn góp phần nâng cao kiến thức, định hướng tư tưởng, giúp bộ đội phấn đấu học tập, rèn luyện ngày càng tốt hơn.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Pồn truy cập mạng internet trên xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện.

Cùng với việc phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức các buổi luân chuyển sách, báo, phục vụ lưu động, các đồn biên phòng còn khơi dậy phong trào đọc sách, lan tỏa văn hóa đọc trong bộ đội. Qua đó giúp cán bộ chiến sĩ tiếp nhận thông tin chính thống, không để thông tin xấu, độc ảnh hưởng đến quá trình học tập, rèn luyện của cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời, tạo cơ hội để bộ đội tiếp cận được những mô hình, cách làm hay, hiệu quả ứng dụng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và trong cuộc sống hàng ngày. 

Ông Mai Thế Mạnh, Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: Để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình phối hợp giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh về “Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình trên các tuyến biên giới tỉnh Điện Biên, giai đoạn 2020-2022”, ngay từ đầu năm, Thư viện tỉnh đã thực hiện luân chuyển sách, báo đến tủ sách các đồn biên phòng, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc vùng cao biên giới. Các hoạt động thiết thực đó đã giúp cho sách báo thực sự là người bạn, là công cụ đắc lực phục vụ công tác tuyên truyền và phát triển văn hóa đọc trên địa bàn. Hoạt động này cũng giúp nâng cao hiệu quả sử dụng sách, báo đáp ứng tốt nhất nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu, học tập và thông tin giải trí cho cán bộ chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn, chung tay xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở khu vực biên giới.

Trong những năm tới, để phát triển lan tỏa văn hóa đọc rộng khắp, Thư viện tỉnh tiếp tục tập trung củng cố, duy trì và phát huy tác dụng của tủ sách các đồn biên phòng. Ngoài tổ chức luân chuyển thường xuyên sách báo cho tủ sách các đồn biên phòng, Thư viện tỉnh sẽ phối hợp tổ chức phục vụ thư viện lưu động nhằm thu hút bạn đọc sử dụng sách báo ngày càng đông, đảm bảo duy trì tủ sách hoạt động thường xuyên, luôn bổ sung sách báo mới, cần thiết, phát huy tác dụng của tủ sách đối với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ở vùng cao biên giới.

Bài, ảnh: Quang Hưng
Bình luận

Tin khác

Back To Top